Hỏi: Tôi làm cho một công ty tại Biên Hòa được hơn 3 năm. Hiện nay do mâu thuẫn với giám đốc công ty nên họ không chấp nhận đơn xin nghỉ việc của tôi, cũng như gây khó khăn không chốt sổ bảo hiểm xã hội cho tôi. Vậy cho tôi hỏi là:
1. Tôi hiện đang giữ sổ bảo hiểm xã hội nhưng tất nhiên trong sổ đó công ty chưa chốt. Vậy tôi có thể mang sổ đó đến BHXH để tự chốt sổ hay không? Thủ tục như thế nào?
2. Trong trường hợp không chốt được sổ ở công ty cũ. Tôi xin vào công ty mới và lấy sổ BHXH này chấp nhận đóng lại từ đầu (bỏ khoảng thời gian đã đóng ở công ty cũ) thì có vướng mắc gì không?
3. Trong trường hợp không chốt được sổ BHXH ở công ty cũ thì có cách nào để tránh rắc rối về BHXH sau này khi tôi đi làm công ty khác không?
Có thể tự mình chốt sổ bảo hiểm xã hội không?
TRẢ LỜI:
Thứ nhất, việc công ty không chấp nhận đơn xin thôi việc nên không hoàn thành thủ tục xác nhận sổ bảo hiểm xã hội cho bạn là sai quy định của pháp luật.
Điều 47, Bộ Luật lao động 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động, trong đó có “trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.
Hành vi này của công ty có thể bị có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Khoản 1, Điều 8 Nghị định 95/2013/NĐ-CP: “không hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ của người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Khoản 3 Điều 47 của Bộ luật Lao động”; cùng với biện pháp khắc phục hậu quả là “buộc hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ cho người lao động”.
Thứ hai, bạn có quyền tự mình hoàn thành thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 19, Quyết định 1111/QĐ-BHXH. Theo đó, trong các trường hợp người lao động ngừng việc, chuyển công tác… thì người lao động có thể tự mình thực hiện việc xác nhận sổ bảo hiểm xã hội. Hồ sơ gồm có:
– Bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, thuyên chuyển, nghỉ việc hưởng chế độ hoặc hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc vừa hết thời hạn.
– Sổ BHXH.
– Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng.
Thứ ba, bạn không thể cùng một lúc có hai sổ bảo hiểm xã hội ở công ty cũ và công ty mới. Điều 63, Quyết định 1111/QĐ-BHXH quy định về việc xử lý một số tồn tại trong công tác cấp sổ BHXH, theo đó, “một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, sau đó hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới”.